technology

สงครามการค้า! “เกาหลีใต้”ถอดถอนรายชื่อ “ญี่ปุ่น”ออกจากบัญชีขาว พร้อมลดการส่งออกชิป DRAM

สืบเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ค่อนข้างแย่ลง มีข้อขัดแย้งกันหลายประเด็นจนนำไปสู่สงครามการค้า ถึงขนาดที่ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ถอดชื่อกันและกันออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้า หรือ บัญชีขาว (Whitelist)

ความขัดแย้งกันครั้งนี้กระทบเศรษฐกิจด้าน IT อย่างแน่นอน หลังจากก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ออกมาควบคุมการส่งออกวัตถุดิบหลักที่สำคัญต่อกระบวนการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยี ทั้ง Fluorinated Polyimide (หน้าจอแสดงผล), Photosensitising Agent Resist (ชิปประมวลผล) และ Hydrogen Fluoride (สารกึ่งตัวนำ) ซึ่งทั้งสินค้า 3 ชนิดนี้เกาหลีใต้ต้องพึ่งญี่ปุ่นในสัดส่วนสูงมากถึง 90%

ล่าสุดเกาหลีใต้ ได้ออกมาตอบโต้ด้วยการลดการส่งออกชิป DRAM ไปยังญี่ปุ่น ซึ่งเป็นชิ้นชิ้นส่วนสำคัญของสมาร์ทโฟน, พีซีและเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งตลาดโลกกว่า 72.4 % ของชิป DRAM เป็นเกาหลีใต้ที่ส่งออก ด้วยการตอบโต้ครั้งนี้ของเกาหลีใต้น่าจะทำให้ญี่ปุ่นหันไปสั่ง DRAM จากผู้ผลิตเจ้าอื่นอย่าง Micron ผู้ผลิตชิปของสหรัฐอเมริกา

Comments

comments

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

วิธีสมัคร Twitter (X) 2024 สำหรับมือใหม่ สมัครง่ายไม่ถึง 1 นาที

ถึงแม้จะมีการเปิดให้บริการมาอย่างยาวนานแล้ว นับตั้งแต่ปี 2549 และเป็นสื่อเครือข่ายออนไลน์ที่เป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ รวมไปถึงช่วง 10 ปีหลังมานี้คนไทยก็ให้ความนิยมหันมาเล่น twitter กันมากขึ้น ทำให้มีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนเข้าใช้มากกว่า 500 ล้านคนในปี พ.ศ. 2555 จนมาถึงปัจจุบันเรียกได้ว่า twitter เป็นสื่อเครือข่ายออนไลน์ 1 ใน…

3 months ago

สมัคร Instagram สมัครไอจี วิธีลงทะเบียน IG แชร์เรื่องราวดีๆ บนพื้นที่ของคุณ

อินสตาแกรม (Instagram) หรือเรียกย่อๆ ว่า IG เป็นหนึ่งในเครือข่ายสังคม (social) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกอย่างหนึ่ง เป็นโปรแกรมที่ไว้ให้เราบันทึกความทรงจำในรูปแบบของรูปภาพ และวิดีโอสั้นๆ รวมไปถึงการถ่ายทอดสดกิจกรรมต่างๆ ของคุณได้อย่างสะดวกสบาย Instagram ได้เปิดครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.…

3 months ago

ลืมรหัสผ่าน Gmail กู้รหัสอีเมล ต้องทำอย่างไร?

Gmail เป็นสิ่งสำคัญในการใช้บริการต่างๆของ Google ไม่ว่าจะเป็นการใช้บริการ Google Play หรือ Google Drive ต่างต้องลงชื่อเข้าใช้ Gmail ให้ได้ก่อนหลายคนคงเคยประสบปัญหาจำชื่อหรือรหัสผ่าน gmail ไม่ได้แต่ไม่รู้ต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถเข้าใช้ Gmail…

3 months ago

Outlook เพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับคนใช้ Mac ให้เหมือนกับ Office 365

Outlook เพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับคนใช้ Mac ให้เหมือนกับ Office 365 สำหรับคนที่ใช้ Mac ตอนนี้ถึงเวลาอัพเกรดแอพ Outlook for Mac แล้วค่ะ เพราะ Outlook…

4 months ago

วิธีสมัคร Facebook บนมือถือ 2024 สมัครง่าย ๆ เพียงมีอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์

เฟสบุ๊ค เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการเครือค่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ซึ่งการใช้งาน Facebook จำเป็นต้องมีบัญชีผู้ใช้เสียก่อน ในช่วงแรกการสมัครบัญชี Facebook สามารถสมัครได้บน PC เท่านั้นแต่ ปัจจุบันการสมัคร Facebook ไม่จำเป็นต้องสมัครบน PC เสมอไป…

4 months ago

วิธีสมัคร Gmail ไม่ใช้เบอร์ อัปเดตล่าสุด 2024 สมัครง่ายๆใน 3 ขั้นตอน

อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ในการ สมัคร Email ที่ทำได้ด้วยตัวเองเพียง 3 ขั้นตอนในการสมัครนั้นคือ "สมัคร Gmail ไม่ใช้เบอร์" ไม่ต้องใส่รหัสให้วุ่นวายใช้งานอีเมลได้เต็มระบบปกติ มาดูวิธีการสมัครได้เลย 1. เข้าไปที่ https://accounts.google.com…

4 months ago

This website uses cookies.