ด่วน! Hack อีเมลมหาศาลถึง 773 ล้านแอคเคาท์ : พร้อมวิธีตรวจสอบ

เว็บไซต์ Wired ได้รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ได้มีฐานข้อมูลจำนวนมหาศาลซึ่งประกอบไปด้วย อีเมลแอดเดรสจำนวน 772,904,991 แอคเคาท์ และพาสเวิร์ดอีกมากกว่า 21 ล้านชุด ถูกโพสต์ลงในเว็บแฮกออนไลน์

การแฮกครั้งได้ถูกพบครั้งแรกโดย Troy Hunt จาก Have i Been Pwned เว็บไซต์ด้านความปลอดภัยจากการแฮกข้อมูลที่ช่วยตรวจสอบว่าอีเมลและพาสเวิร์ดของผู้ใช้ได้ถูกเจาะหรือไม่ และเว็บไซต์ใดที่ปล่อยข้อมูลนั้น ๆ ออกมา

ชุดข้อมูลที่หลุดออกมาในครั้งนี้ถูกเรียกว่า “Collection #1” โดยทาง Wired ได้รายงานว่า ไม่ได้มาจากแหล่งข้อมูลแหล่งใดแหล่งหนึ่งอย่างจำเพาะเจาะจง แต่เป็นการรวมรวมจากฐานข้อมูลที่หลุดออกมาถึง 2,000 แห่ง ซึ่งรวมถึงพาสเวิร์ดที่ได้ถูกเจาะไปแล้วด้วย

“Collection #1” ถือได้ว่าเป็นหนึ่งการรั่วไหลของข้อมูลระดับมหาศาลที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ รองจากการแฮก Yahoo ที่ส่งผลกระทบต่อยูสเซอร์ผู้ใช้มากถึง 3 พันล้านยูสเซอร์

วิธีตรวจสอบว่าข้อมูลอีเมลของเราโดนไม่ด้วยหรือไม่

การตรวจสอบว่าข้อมูลอีเมลของเราได้รับผลกระทบไปด้วยหรือไม่นั้น ทางเว็บไซต์ BusinessInsider ได้รายงานว่า สามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ HaveIBeenPwned.com ได้โดยตรง โดยใส่อีเมลแอดเดรสลงไปก็จะรู้ได้ว่าข้อมูลของเราได้รับผลกระทบจาก Collection #1 หรือไม่ (ดังภาพที่ปรากฏด้านล่างนี้)

นอกจากนี้ในเว็บไซต์ HaveIBeenPwned.com ยังมีแท็บ Passwords ที่ช่วยตรวจสอบว่าพาสเวิร์ดของเราถูกเจาะไปด้วยหรือไม่ โดยใส่พาสเวิร์ดที่เราจำได้ลงไป

ถ้าหากพบว่าพาสเวิร์ดของเราได้รับผลกระทบ (ดังภาพที่ปรากฏด้านล่างนี้) ก็ควรรีบเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่โดยทันที

ข้อมูลอ้างอิง :

businessinsider

Beartai

 

Comments

comments