การส่งอีเมล์ ด้วย To ,Cc ,Bcc คืออะไร ใช้งานยังไง

การส่งอีเมล์ ด้วย To ,Cc ,Bcc

การส่งอีเมล์นั้นมีหลากหลายแบบ โดยในแต่ละแบบนั้นมีจุดประสงค์และความหมายที่แตกต่างกัน หลายๆท่านอาจจะรู้แล้ว แต่ผมเชื่อว่ามีหลายท่านไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าการส่งอีเมล์นั้นสามารถส่งแบบเป็นความลับได้ แล้วมันคืออะไร ทำยังไง

การส่งอีเมล์ถึงผู้รับนั้นโดยปกติมีอยู่  3 แบบคือ

  1. การส่ง แบบ To คือ ผู้รับอีเมล์แต่ะละคนจะรู้ว่าอีเมล์ฉบับนี้ เขียนถึงใครบ้าง
  2. การส่ง แบบ Cc หรือมีชื่อเต็มว่า  Carbon Copy หมายถึงการส่ง สำเนาถึง 
  3. การส่ง แบบ Bcc หรือ Blind Carbon Copy หมายถึง การส่ง สำเนาลับถึง

เราจะใช้งาน CC, Bcc ในกรณีใด

การส่ง แบบ “ถึง” (To) เราจะใช้กรณีที่จดหมายนี้ไม่เป็นความลับ เป็นจดหมายทั่วไปที่ส่งไปถึงผู้รับ โดยให้ความสำคัญว่า ผู้รับอีเมล์จะตอบหรือไม่ตอบก็ได้ ส่วนมากจะเป็นจดหมายเกี่ยวกับ งาน หรือ เรื่องส่วนตัว โดยผู้รับแต่คนสามารถเห็นรายชื่อผู้รับอีเมล์ฉบับนี้ว่ามีใครบ้างที่ได้รับเหมือนเรา

การส่ง แบบ “สำเนาถึง” หรือ Cc คือเป็นจดหมายที่ต้องการเพียงแค่ให้ท่านรับทราบ ไม่ได้ต้องการการตอบกลับ เช่น จดหมาย แจ้งเพื่อทราบ หรือจดมายโฆษณา หรือ จดหมายลูกโซ่ จดหมายนี้ผู้รับสามารถรู้ได้ว่าอีเมล์นี้ส่งถึงใครบ้างนอกจากเรา

การส่ง แบบ “สำเนาลับถึง” หรือ Bcc เป็นการส่งจดหมายในช่องนี้ ผู้รับอื่นๆ จะไม่รู้ว่าจดหมายฉบับนี้ส่งถึงใครบ้าง เป็นจดหมายลับที่ไม่ต้องการให้ใครรู้ว่านอกจากเราแล้วเขาส่งให้ใครอีกบ้าง ใช้ในกรณี จดหมายร้องเรียน หรืองานที่เป็นความลับมากๆ เช่น จดหมายร้องเรียนถึงจังหวัดและแอบส่งถึงกระทรวงฯ เป็นต้น

ในรูปตัวอย่างด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างแบบฟอร์มการส่งจดหมายของ Hotmail หรือ Outlook ในรูปนี้เป็นแบบฟอร์มการส่งแบบปกติทั่วไป สังเกตุว่าจะมีคำว่า “สำเนาถึง” และ “สำเนาลับถึง” อยู่ด้านขวามือตามรูป หากท่านจะใช้งาน ก็แค่กดคลิกเลือกที่ตัวหนังสือก็จะมีช่องเพิ่มขึ้นมาในฟอร์มเพื่อใช้งาน

 

รูปตัวอย่างด้านล่างนี้ คือแบบฟอร์มที่เลือกการใช้งาน “สำเนาถึง” และ “สำเนาลับถึง”

 

 

จากนั้นให้ก็ให้ท่านกรอกชื่ออีเมล์ที่ท่านต้องการส่งลงไป ในตัวอย่างด้านล่างนี้

ความหมายตามตัวอย่างในการส่งอีเมล์ด้านล่างนี้ หมายถึง จดหมายฉบับนี้ได้ส่งถึง

  • Admin@thaisignup.com คือแอดมินเว็บ เพื่อให้ทราบเรื่อง อาจจะต้องการการตอบกลับหรือไม่ก็ได้ โดยปกติจะต้องการการตอบกลับ
  • และมี สำเนาถึง ThaiSingupwebmaster@thaisignup.com พร้อมด้วย Thaisignuptheme@thaisignup.com ความหมายคือส่งให้ทีมงาน 2 หน่วยให้ทราบเรื่องด้วย แต่เพียงแค่ให้ทราบเรื่องด้วยเฉยๆ ไม่ต้องการการตอบกลับใดๆจากผู้รับสองรายนี้
  • สุดท้ายมี สำเนาลับถึง ThaisignupLeader@thaisignup.com ในที่นี้คือเจ้าของเว็บ เพื่อให้ทราบเรื่องนี้ด้วย โดยที่อีเมล์อื่นๆก่อนหน้า จะไม่รู้ว่าอีเมล์นี้ได้ส่งถึงเจ้าของเว็บด้วย

บทความนี้หวังว่า จะช่วยให้ผู้ใช้หลายๆท่าน เข้าใจการทำงานของอีเมล์มากขึ้นนะครับ

แล้วเจอกันบทความต่อไปนะครับ

 

Comments

comments