กูเกิ้ลปรับ reCAPTCHA ใหม่ ไม่ต้องติ๊ก I’m not a robot แล้ว

ลิงก์ผู้สนับสนุน

หลายๆคนคงสังเกตเห็นว่า เวลาเรากรอกข้อมูลสำคัญๆ ลงในอินเตอร์เน็ต เช่น ข้อมูลส่วนตัว หมายเลขโทรศัพท์ หรือหมายเลขบัญชีสำคัญๆ ต่างๆ นานา ในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่จะกดคอนเฟิร์มอะไรได้ เราจะต้องติ๊กตรงกล่องข้อความที่เขียนว่า I’m not a robot ซึ่งนั่นแหละ คือสิ่งที่เราเรียกว่า reCAPTCHA* นั่นเอง

หน้าตาของ reCAPTCHA

(*reCAPTCHA หรือ รีแคปต์ชา พัฒนาต่อมาจาก CAPTCHA หรือ แคปต์ชา ซึ่งก็คือการทดสอบเพื่อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์แบบโต้ตอบชนิดหนึ่ง เพื่อทดสอบว่าผู้ใช้งานเป็นมนุษย์จริงๆ ไม่ใช่บอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติ ที่จะมาขโมยข้อมูลเราไปใช้ทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ตต่างๆ

 

CAPTCHA ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมนุษย์สามารถอ่านได้ง่าย แต่ยากสำหรับบอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติ

คำว่า CAPTCHA ย่อมาจาก “Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart” แปลง่ายๆ ว่าการทดสอบอัตโนมัติ เพื่อแยกแยะระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์)

แต่ตอนนี้ กูเกิ้ลได้ปรับให้เราไม่ต้องเสียเวลาติ๊กเจ้ากล่อง I’m not a robot อีกแล้ว ด้วยเทคโนโลยีระบบ invisible reCAPTCHA ทำให้กูเกิ้ลสามารถใช้การเรียนรู้การใช้งาน และการวิเคราะห์ความเสี่ยง จำแนกได้ว่าผู้ใช้งานอยู่เป็นมนุษย์หรือว่าบอต

หากระบบสามารถตรวจสอบได้ว่าเราคือมนุษย์ เราก็จะสามารถใช้งานบราวเซอร์นั้นได้ต่อไป

แต่หากระบบวิเคราะห์ว่าผู้ใช้เป็นบอต ผู้ใช้ก็จะถูกส่งเข้าสู่ระบบ CAPTCHA แบบเดิม คืออาจจะให้กรอกข้อความอีกครั้ง หรือติ๊ก I’m not a robot อีกครั้ง ถึงจะสามารถใช้งานบราวเซอร์ต่อไปได้นั่นเอง

อ้างอิงจาก: แคปต์ชา – วิกิพีเดีย

Comments

comments